Mặc dù ngành du lịch Việt Nam dường như vẫn đang trong kỳ ngủ đông dài ngày, tuy nhiên các điểm đến du lịch và các doanh nghiệp lữ hành vẫn tích cực chuẩn bị cho làn sóng kích cầu thứ hai với nhiều sản phẩm mới mẻ, độc đáo được thiết kế phù hợp đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế.

Sau khi đại dịch về cơ bản được khống chế, từ cuối tháng 5, ngành du lịch Việt Nam đã tiến hành hàng loạt các chương trình kích cầu du lịch nội địa với khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm hướng tới đối tượng khách hàng nội địa xoay quanh một số chương trình tour điển hình phù hợp với nhu cầu của du khách.

Quy Nhơn – Thiên đường du lịch trên mặt đất (Ảnh sưu tầm)

Không có nguồn khách quốc tế, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành, kể cả những doanh nghiệp chuyên cung cấp tour phục vụ khách nước ngoài trước đây đều nhanh chóng chuyển hướng tập trung vào phát triển sản phẩm phục vụ du khách nội địa. Do đó, những du khách nước ngoài ở Việt Nam ưa thích những không gian yên bình và riêng tư sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những cơ sở lưu trú chất lượng tại những điểm đến du lịch nổi tiếng.

Tuy nhiên, khó khăn này đã được giải quyết gần đây khi Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch đã chính thức khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ hai “Du lịch Việt Nam – An toàn và Hấp dẫn”. Không chỉ giới hạn với du khách nội địa, chương trình còn được mở rộng đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như hơn 5000 du khách quốc tế mỗi tuần khi đường bay quốc tế được khơi thông.

Nói không với du lịch đại trà

Ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia TAB chia sẻ chủ trương xuyên suốt trong kịch bản kích cầu du lịch đang thảo luận với Tổng cục Du lịch, đại diện hãng hàng không, hãng lữ hành lớn… là sẽ không làm du lịch theo kiểu đại trà mà sẽ kích cầu du lịch theo từng điểm đến, đề cao tiêu chí an toàn với những tiêu chí cụ thể để xác định những điểm đến an toàn.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch mới, các địa phương, doanh nghiệp cũng nhanh chóng đưa ra những sáng kiến hướng tới thu hút du khách hiệu quả và đề xuất những gói bảo hiểm dành riêng cho du khách mùa dịch.

Sắp sửa ra mắt ứng dụng Việt Nam du lịch an toàn (Ảnh sưu tầm)

Rút kinh nghiệm từ chương trình kích cầu du lịch lần thứ nhất, các doanh nghiệp lữ hành đều chú trọng trong việc đầu tư vào các sản phẩm mới cũng như nâng cấp trải nghiệm cho du khách theo hướng thú vị và an toàn hơn. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm tour được chào bán trên thị trường chủ yếu là các tour ngắn ngày hướng đến trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, nghỉ dưỡng dành cho gia đình và nhóm khách vào dịp cuối tuần. Dù đã nỗ lực đưa ra những sản phẩm tour mới, hấp dẫn nhưng theo đánh giá của các công ty lữ hành, khả năng bán tour thời điểm này chỉ đạt khoảng 30% so với tháng 6 và tháng 7 do chúng ta đang trong mùa du lịch thấp điểm nên đây là thời điểm thích hợp để ngành du lịch tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng đón đầu làn sóng du lịch phục hồi sau khi đại dịch được khống chế.

Địa phương kích thích du lịch

Cùng với ngành du lịch, nhiều điểm đến tại Việt Nam cũng đồng loạt tung ra thị trường nhiều sản phẩm và chương trình du lịch mới hấp dẫn. Là một trong những điểm đến bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của Covid-19, Hội An đã bắt đầu đón khách trở lại tại rừng dừa Bảy Mẫu ở xã Cẩm Thanh. Trong khi đó, Đà Nẵng đang mạnh mẽ khởi động các chương trình du lịch cho người dân địa phương và các khu vực lân cận, sẵn sàng đón khách từ các địa phương khác trong thời gian tới.

Các trung tâm du lịch khác như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng có kế hoạch đón khách và kích cầu du lịch trở lại như mở lại các dịch vụ giải trí như quán bar, quán karaoke, phố đi bộ… Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra gói kích cầu du lịch mới trị giá khoảng 100 tỷ đồng (4,3 triệu USD) để thu hút khách du lịch. Khách đến thăm Vịnh Hạ Long vào các ngày lễ lớn cũng được tham quan miễn phí.

Không chỉ Việt Nam, nhiều nước thuộc khối ASEAN cũng đã lên kế hoạch mở cửa, đưa ngành du lịch nước nhà phục hồi. Các khách sạn và điểm du lịch bắt đầu chạy đua để tái khởi động ngành, tập trung chủ yếu vào khách nội địa. Thái Lan đã ban hành gói kích cầu du lịch nội địa trị giá 718 triệu USD để phục hồi du lịch trong nước. Singapore cũng giới thiệu chương trình voucher trị giá 233 triệu USD để kích cầu tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, Malaysia đã tung ra một gói kích cầu du lịch đặc biệt dành cho công chức thủ đô.

Tổng Giám đốc Crystal Holidays – Ông Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ: “Chương trình kích cầu du lịch thứ hai là vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên không hề dễ dàng để tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như chương trình đầu tiên bởi Việt Nam đang trong mùa mưa, du khách nội địa không thường du lịch nhiều. Hiện tại, Crystal Holidays đang kết hợp cùng với một số doanh nghiệp lữ hành nội địa có tên tuổi để xây dựng một số chương trình tour hướng tới đối tượng khách hàng gia đình hoặc nhóm nhỏ, trải nghiệm cuộc sống miền quê, tham gia những hoạt động thú vị cùng người dân bản địa như nấu cơm, bắt cá, nướng gà… Đây không phải là lúc để chúng ta vội vã, mà thay vào đó cần có phong thái bình tĩnh để đánh giá tình hình, đưa ra phương hướng chiến lược cần thiết. Mỗi doanh nghiệp là một mắt xích quan trọng, góp phần đưa ngành du lịch nước nhà vượt qua khủng hoảng và sớm phục hồi trong thời gian tới”.

Crystal Holidays News.