Ngày 03.07 mới đây, đại diện lãnh đạo đến từ các đơn vị du lịch lữ hành của 6 quốc gia thành viên Thailand, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Lào và Trung Quốc đã có buổi meeting trực tuyến với Kênh thông tin du lịch trực tuyến TravelMole.com về tình hình phục hồi du lịch tiểu vùng sông Mekong hậu Covid-19.

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã có những tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp không khói toàn cầu, song tại tiểu vùng sông Mekong, tình hình lại khá tích cực.

Ông Brian Linden – Chủ thương hiệu Linden Center Dali chia sẻ, thị trường du lịch Trung Quốc đã trở lại tương đối nhộn nhịp. Tuy nhiên với diễn biến phức tạp Covid-19 trên thế giới, chính quyền Trung Quốc không có dự định mở cửa đón khách quốc tế trong vài tháng tới.

Tương tự tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Crystal Holidays – Ông Nguyễn Ngọc Bích cho biết du lịch nội địa đang khởi động trở lại mạnh mẽ. Chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã được bắt đầu ngay từ khi các hãng hàng không lớn trong nước như VietnamAirlines, VietJet khởi động lại lịch trình bay thường xuyên trong nước. Theo quan điểm của mình, ông bày tỏ không mấy lạc quan vào thị trường khách quốc tế và cho rằng tình trạng đóng cửa dự kiến sẽ kéo dài tới tháng 1 năm 2021.

Các quốc gia khác trong khu vực cũng nhất trí với quan điểm này. Đây là thời điểm thích hợp để tập trung vào thị trường nội địa, triển khai những biện pháp phòng chống dịch triệt để, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Các điểm du lịch cần được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, nước rửa tay, khẩu trang, máy quét nhiệt độ… trang bị xét nghiệm y tế để nhanh chóng phát hiện ra trường hợp có dấu hiệu lây nhiễm. Lịch sử di chuyển và thông tin của du khách cũng cần được quan tâm và ghi chép kỹ lưỡng trong ngân hàng dữ liệu. Các thao tác này không chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho thị trường du lịch nội địa, mà còn là những bước đi cơ bản đầu tiên, giúp các quốc gia trong khu vực chuẩn bị sẵn sàng khi chính thức mở cửa đón khách quốc tế trở lại.

Cuộc họp trực tuyến đã diễn ra suôn sẻ dưới sự dẫn dắt của ông Charlie Kao – Nhà sản xuất nội dung của TravelMole Media Group. TravelMole là một kênh thông tin du lịch online được đông đảo tín đồ du lịch trên thế giới yêu thích với hơn 1.5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Nội dung cuộc họp được phát trực tuyến và tạo không gian mở để thảo luận cũng như nhận phản hồi và giải đáp thắc mắc trực tiếp với người theo dõi, giúp cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình du lịch toàn khu vực. Đồng thời tăng cường truyền thông 6 quốc gia khu vực hạ lưu Mekong như những điểm đến an toàn cho khách du lịch nội địa và quốc tế trong mùa dịch. 

Với nguồn lực tự nhiên sẵn có, cùng ưu thế nổi bật trong trận chiến chống Covid-19 thời gian qua, các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi và trở thành những điểm đến du lịch ưa thích của du khách quốc tế. Trong thời gian tới, Chính quyền các nước cùng doanh nghiệp địa phương sẽ tiếp tục đoàn kết đồng lòng, hợp tác chặt chẽ, vạch ra những chiến lược bền vững đưa du lịch tiểu vùng Mekong thực sự vực dậy trong tương lai, góp phần thúc đẩy việc hình thành một tổng thể thống nhất và toàn diện của tiểu vùng sông Mekong trên bản đồ du lịch thế giới.

Crystal Holidays News.