Thị trường phản ánh nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên nguy cơ về tương lai sống chung với dịch cùng làn sóng Covid-19 thứ hai đòi hỏi chính quyền các cấp và các doanh nghiệp liên quan cần có cách tiếp cận về định hướng và sản phẩm du lịch mới mẻ để chuyển mình “sinh tồn” trong những ngày phía trước.

Tăng cường tính trải nghiệm

Nếu trước đây, quan điểm về phát triển sản phẩm du lịch phần nhiều dựa trên tài nguyên và các nhà cung ứng đóng vai trò cốt yếu thì nay du khách có xu hướng muốn trở thành người nắm vai trò chủ động chuyến đi của mình nhiều hơn. Không chỉ dừng lại ở những chuyến tham quan có phần “cưỡi ngựa xem hoa”, ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ xa và lắng nghe hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương…  chính du khách sẽ trực tiếp tham gia quá trình sáng tạo, khám phá và kiến tạo nên trải nghiệm của riêng mình với những giá trị thực được thiết lập dựa trên cơ sở các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị tự nhiên, giá trị sáng tạo công nghệ cao và đặc biệt là tính trải nghiệm.

(Ảnh sưu tầm)

Trên thực tế, theo nghiên cứu của TripBarometer, hơn 90% du khách ngày nay có mong muốn khám phá các điểm đến mới và những nền văn hóa mà họ chưa từng trải nghiệm trước đây. Để đáp ứng với nhu cầu thay đổi của du khách, các điểm chú trọng hơn về tính trải nghiệm và kết nối trong hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch để tạo nên những trải nghiệm sáng tạo hơn, đa dạng hơn, nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đưa ra những thiết kế tour mới mẻ, độc đáo, đưa du khách đến với những trải nghiệm gắn liền với văn hóa truyền thống và tự nhiên địa phương sẵn có. Ngay từ những ngày cuối tháng 4, Crystal Holidays đã bắt tay phục hồi dần các mảng hoạt động kinh doanh du lịch. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, công ty đã nhanh chóng chuyển hướng tập trung khai thác thị trường nội địa. Bộ phận lữ hành của công ty cũng đã đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển thêm một số tour tuyến mới, góp phần kích cầu khách hàng, gia tăng sức mạnh nội tại của du lịch Việt Nam.

Cần tầm nhìn trong quy hoạch và chiến lược

Mặc dù với việc tập trung đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia, sản phẩm du lịch tại các điểm đến đã bước đầu được nghiên cứu phát triển bài bản dựa trên các nghiên cứu thị trường quy mô. Tuy nhiên phần lớn vẫn tập trung vào các nhóm yếu tố của một sản phẩm đơn lẻ và thuần túy mang tính chất mua bán.

(Ảnh sưu tầm)

Sản phẩm du lịch lúc này đơn thuần là một sản phẩm như mọi sản phẩm tiêu dùng thông thường trên thị trường nên chỉ được phát triển, đánh giá và quản lý dựa trên một loạt các tiêu chí mang tính tiêu chuẩn như giá cả, tiện nghi, chất lượng phục vụ dựa trên nghiệp vụ. Điều này tuy tạo nên mặt bằng chất lượng sản phẩm ổn định, thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của khách hàng nói chung và khách du lịch nói riêng nhưng vô hình chung cũng khiến cho hệ thống sản phẩm trở nên rập khuôn, thiếu tính sáng tạo, độc đáo và dần trở nên đơn điệu đối với du khách. Ðây cũng là nguyên do khiến những điểm đến chỉ hấp dẫn du khách trong thời gian ngắn, tỷ lệ du khách quay lại điểm đến không cao.

Thực tế đặt ra bài toán đòi hỏi các nhà cung ứng cần nắm bắt được xu thế phát triển của du lịch theo hướng trải nghiệm hòa chung với sự bùng nổ của công nghệ, của thời đại kinh tế số. Tìm kiếm phương thức tiếp cận mới trong phát triển sản phẩm, đó là tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa, đáng nhớ dành cho du khách và gắn liền với hành trình của họ.

(Ảnh sưu tầm)

Các sản phẩm và dịch vụ này cũng cần chú trọng mang đến cho du khách sự thoải mái, ấn tượng, tiện dụng, dễ dàng, đầy đủ và đáng tin cậy và sự kết nối với những đối tác nằm trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho du khách. Đồng thời quan tâm đến các yếu tố về tài nguyên du lịch như môi trường, con người, văn hóa, sự kiện… tại khu vực để phục vụ du khách, phát triển du lịch bền vững. Có thể nói, giai đoạn mới sẽ đòi hỏi các điểm đến cần có một tầm nhìn vĩ mô và chiến lược cụ thể, đồng thời cần có sự đồng lòng từ những nhà quản lý, đơn vị kinh doanh và người dân địa phương.

An toàn là trên hết

Dịch Covid-19 khiến ý thức của con người về sức khỏe cao hơn, theo đó, tiêu chí an toàn trong du lịch cũng được du khách quan tâm hơn bao giờ hết. Bởi vậy các sản phẩm du lịch được xây dựng trong bối cảnh hiện nay cần căn cứ theo các tiêu chí an toàn chung, các công tác đảm bảo an toàn cũng cần được thực hiện ở mức cao nhất để du khách có thể thoải mái tận hưởng chuyến hành trình của mình. 

Thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện rất tốt công tác kiểm soát tình hình dịch và trở thành điểm đến an toàn hấp dẫn đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Các địa danh trong nước liên tục được bình chọn vào các bảng xếp hạng điểm đến nhiều hạng mục quốc tế như top điểm đến đẹp nhất, top điểm đến du lịch bụi… Đây là thời điểm vàng để chính quyền các cấp cùng doanh nghiệp du lịch địa phương chuyển mình, đương đầu khủng hoảng và manh mẽ đưa du lịch Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới. 

Crystal Holidays News.