Bước sang năm 2020, du lịch Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng đà cất cánh với mức tăng trưởng ngoạn mục, đón xấp xỉ 2 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1, tăng 32.8% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên với hàng loạt các tác nhân khách quan không mong muốn đã khiến ngành du lịch thế giới và nước nhà chao đảo, buộc phải chuyển hướng mọi kế hoạch hoạt động.

  1. Covid-19 tràn vào Việt Nam. Đóng cửa đường bay quốc tế

Ngày 23/01, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam, cũng là thời điểm làn sóng khủng hoảng “manh nha” xuất hiện làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của người dân trong nhiều tháng sau đó.

Công tác phòng chống dịch bệnh được ráo riết triển khai. Lệnh giãn cách xã hội được ban hành. Cùng với đó là hàng loạt các điểm tham quan đóng cửa, ngừng đón khách, hàng ngàn cán bộ công nhân viên thất nghiệp hoặc buộc phải nghỉ tạm thời không lương.

Đóng cửa đường bay quốc tế (Nguồn: Sưu tầm)

Đặc biệt, ngành Du lịch Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có tiền lệ. Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm gần 48% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 57%, còn khách nội địa chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Tỷ lệ lấp phòng ở các cơ sở lưu trú còn khoảng 20%. Hơn 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế dừng hoạt động, còn doanh nghiệp du lịch nội địa hoạt động cầm chừng cho đến khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, theo Tổng cục Du lịch.

  1. Du lịch nội địa bùng nổ

Cùng với những động thái quyết liệt của Chính phủ, tình hình dịch bệnh của nước ta đã nhanh chóng được kiểm soát và diễn biến tốt. Theo đó, ngay vào tháng 06/2020, chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ VHTT&DL được phát động, thu hút sự tham gia của đông đảo các sở ngành hiệp hội, địa phương và doanh nghiệp liên quan.

Du lịch nội địa bùng nổ (Nguồn: Sưu tầm)

Lần đầu tiên du khách không có khả năng chi trả cho các dịch vụ 5 sao có thể đi du thuyền sang trọng hay nghỉ dưỡng ở resort, khách sạn cao cấp… với mức giá giảm 75-80%. Kết quả chỉ sau 1 tháng triển khai, Việt Nam đón hơn 8 triệu lượt khách trong nước đi du lịch, trong đó 4,1 triệu lượt có lưu trú, hơn 26.000 chuyến bay diễn ra. Hàng loạt chặng bay nội địa mới được mở.

  1. Đà Nẵng bùng phát dịch lần hai

Sau 99 ngày không xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng nào, Đà Nẵng bùng phát dịch lần hai. Chỉ trong 15 ngày, số ca nhiễm tăng vọt, hơn 335 ca mắc mới được công bố, 13 người tử vong, khoảng 1.700 du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng. Ngày 28/7, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định thực hiện giãn cách xã hội.

Đại dịch tái bùng phát như một “cú đấm bồi” cho du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Các doanh nghiệp tiếp tục trải qua những khó khăn mới. Tỷ lệ hủy tour, phòng khách sạn lên đến hơn 90 % trên nhiều địa phương. Thiệt hại ước tính hơn 600 tỷ đồng.

  1. Du lịch miền Trung lao đao vì mưa lũ

Không chỉ phải đối phó với dịch bệnh, ngành du lịch còn phải liên tục đối phó với những diễn biến thiên tai bất thường. Bắt đầu từ tháng 10, miền Trung hứng chịu 13 cơn bão nhiệt đới liên tiếp, gây ra tình trạng lũ lụt và sạt lở đất tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây. Quảng Bình ngập sâu nhất sau 41 năm, phố cổ Hội An, cung đình Huế cùng hàng loạt di tích, điểm lưu trú bị cô lập do nước lũ dâng.

  1. Mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa lần hai

Sát sao và nhanh chóng đưa ra những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế, tháng 09/2020, Bộ VHTT&DL tiếp tục phát động Chương trình kích cầu nội địa lần 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, hướng đến 2 đối tượng chính gồm người dân và người nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam.

Trong đợt kích cầu này, an toàn là tiêu chí hàng đầu để xây dựng sản phẩm du lịch, bên cạnh sự hấp dẫn về giá cả, chính sách đổi, hoàn hủy linh hoạt, tích cực loại bỏ tâm lý e ngại đi du lịch hậu Covid-19. Chương trình thu hút sự vào cuộc của tất cả các địa phương, doanh nghiệp lữ hành nhằm nhanh chóng khôi phục thị trường du lịch nội địa. Đến hết tháng 11/2020, tổng số khách du lịch trong nước đạt 49 triệu lượt.

  1. Thất thu 23 tỷ USD – Du lịch Việt Nam tổn thất nặng nề

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hồi tháng 11, năm 2020 du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD. Lượng khách quốc tế giảm 80%, trong nước giảm hơn 50%. Phần lớn doanh nghiệp lữ hành quốc tế dừng hoạt động, trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động cầm chừng, cắt giảm nhân sự, một số vĩnh viễn không vực dậy nổi. Hàng triệu lao động du lịch rơi vào cảnh mất sinh kế.

Có thể nói, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Song đây lại là cơ hội để du lịch nước nhà gia tăng sức đề kháng, phát triển bền vững trên cơ sở tái cơ cấu lại thị trường khách, làm mới các hình thức du lịch.

  1. Những xu thế du lịch mới ra đời

Bên cạnh những tác động kinh tế, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi triệt để về nhu cầu, tâm lý du lịch của người dân. Các xu hướng du lịch mới lần lượt ra đời, đáp ứng được các tiêu chí an toàn, hạn chế trốn đông người như du lịch ngắn ngày, “staycation” (du lịch tại nơi mình sinh sống), tour du lịch ảo, du lịch sinh thái tìm về với thiên nhiên, du lịch cộng đồng hay du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe…

Cùng với đó, làn sóng chuyển đổi số du lịch cũng như ứng dụng công nghệ thông minh vào du lịch cũng được tận dụng triệt để, giúp du khách dễ dàng kiểm tra chất lượng điểm đến thời đại dịch.

  1. Việt Nam liên tục được vinh danh tại các diễn đàn giải thưởng quốc tế

Việt Nam vẫn khẳng định sức hút qua hàng chục giải thưởng quốc tế dù trải qua một năm nhiều dấu ấn buồn. Tháng 2/2020 Việt Nam vào top 20 nước phát triển du lịch nhanh nhất thế giới. Tháng 11/2020, Việt Nam chiến thắng trong cuộc bình chọn các hạng mục: Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á… của giải thưởng danh giá World Travel Awards. Ngoài ra, Việt Nam còn đứng đầu 16 hạng mục khác của giải thưởng “Oscar du lịch” này ở các lĩnh vực lữ hành, hàng không, điểm đến, khách sạn, resort…

Vinpearl – Đơn vị thắng lớn tại TripAdvisor Awards 2020 cho thấy Việt Nam ngày càng sở hữu nhiều cơ sở lưu trú, giải trí nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới (Nguồn: Sưu tầm)

Hiện nay, tuy ngành du lịch nước ta vẫn chưa thực sự khởi sắc trở lại, nhưng với việc thử nghiệm vaccine đang bước đầu diễn ra tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, một tương lai tươi sáng với ngập tràn hy vọng đang mở ra trước mắt. Cùng tâm thế vững vàng và sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều kịch bản ứng phó chu toàn, Việt Nam hội tụ đủ các yếu tố để đưa ngành du lịch nước nhà bứt phá rực rỡ hậu Covid-19.

CRH tổng hợp và chỉnh sửa.