Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới bắt đầu nới lỏng cách ly và mở cửa lại nền kinh tế, các doanh nghiệp trong nước cần nắm bắt được những làn sóng thay đổi của thị trường và đưa ra được phương hướng kinh doanh phù hợp trong thời kỳ “bình thường mới”.

Dịch Covid-19 càn quét đã tạo nên một cơn địa chấn nặng nề, gây tổn thất to lớn cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là đối với lĩnh vực du lịch. Kèm theo đó là rất nhiều những băn khoăn trăn trở của các ông chủ trong những ngày nay về việc làm cách nào để các doanh nghiệp có thể thích nghi được với những thay đổi của thế giới mới sau đại dịch như: Công ty sẽ vận hành như thế nào sau dịch? Công ty sẽ chịu đựng được bao lâu nếu không có doanh thu? Cắt giảm nhân sự như thế nào? Chuyển hướng kinh doanh ra sao? Và rằng đại dịch sẽ còn tiếp diễn đến bao giờ? Hoặc sau đại dịch này có còn đại dịch nào sẽ tiếp tục không?

Những câu hỏi trên rất khó có câu trả lời chung cho tất cả các công ty vì đặc thù của mỗi ngành nghề và mỗi doanh nghiệp là khác nhau và phương thức ứng phó với dịch bệnh cũng khác nhau. Song, theo quan điểm của Tổng giám đốc Crystal Holidays – Ông Nguyễn Ngọc Bích, các doanh nghiệp lữ hành hiện nay cần nắm bắt được 5 trọng điểm chính trong xu hướng thay đổi của thị trường sau Covid-19 để đề ra được những sách lược kinh doanh và phương hướng quản trị phù hợp thời gian tới:

  1. Ưu tiên thị trường nội địa & xây dựng hệ sinh thái bản địa

Thị trường nội địa sẽ hồi phục sớm nhất, đặc biệt là với những quốc gia có công tác phòng chống dịch nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản… Lúc này, hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ hướng đến thị trường nội địa làm cứu cánh thông qua những chính sách kích cầu mạnh mẽ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng và phát triển của Chính phủ.

Mặt khác, các doanh nghiêp cũng được khuyến khích xây dựng chuỗi cung ứng, hệ sinh thái nội địa do tác động của sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

  1. Các kênh online, mô hình kinh doanh online nội địa mọc lên như nấm

Từ hệ quả của giãn cách xã hội, xu hướng chuyển đổi số, buôn bán online tích hợp công nghệ tiên tiến hiện đại trở nên phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giờ đây, các kênh online được khuyến khích phát triển thay thế dần cho các mô hình kinh doanh offline truyền thống.

Công ty CP Crystal Holidays hiện đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện app du lịch thông minh nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn và đáng nhớ nhất.

Điều này cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm online mới và thúc đẩy xu hướng các công ty nhanh chóng tiến hành chuyển đổi số, giúp cho phép nhân viên làm việc home-based, tiết kiệm được chi phí quản lý và tối ưu quy trình vận hành trong tương lai.

  1. Tiêu chuẩn về sức khoẻ và an toàn thay đổi.

Các doanh nghiệp sẽ cần có những thay đổi về tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn sức khoẻ cho khách hàng theo những quy đinh mới mà do xã hội và khách hàng yêu cầu. Theo đó, các cơ sở làm việc, lưu trú, nghỉ dưỡng cần áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch lây lan như: đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch cồn, đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp… Riêng với ngành du lịch, những biện pháp này nhằm tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho khách du lịch trong mùa dịch và thậm chí là sau khi đại dịch đi qua, hình thành yếu tố cạnh tranh bền vững về dịch vụ cho các hãng du lịch.

  1. Khôi phục niềm tin và trải nghiệm của khách hàng

Khôi phục niềm tin và xây dựng trải nghiệm an toàn cho khách hàng là một trong những ưu tiên quan trọng của các doanh nghiệp sau đại dịch. Những điểm đến nào, doanh nghiệp nào tạo dựng được niềm tin và trải nghiệm khách hàng sớm nhất, sẽ là điểm đến và doanh nghiệp khôi phục nhanh nhất sau khủng hoảng. Do đó, ngay từ trong mùa dịch, các doanh nghiệp cần duy trì những chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp, liên tục update và trao đổi thông tin thường xuyên duy trì niềm tin và tạo tâm lý để khách hàng có thể nghĩ tới doanh nghiệp hay điểm đến đầu tiên khi dịch bệnh qua đi.

  1. Quản trị và dự phòng rủi ro được các doanh nghiệp quan tâm hơn.

Các doanh nghiệp xây dựng được phương án quản trị và dự phòng rủi ro tốt sẽ là doanh nghiệp tồn lại được lâu hơn trong thời kỳ dịch bệnh bất khả kháng như đại dịch Covid-19 này. Khi có phương án tốt thì doanh nghiệp đó sẽ bình tĩnh như chớp thời cơ tốt hơn và bứt phá sau dịch. Nên nhớ, đây là đại dịch toàn lần đầu tiên trong khoảng hơn 1 thế kỷ có tác động sâu rộng đến nền kinh tế hiện đại đến như vậy. Vì vây, nếu có 1 đại dịch tương tự sau 5-10 năm nữa, chúng ta sẽ làm gì đây nếu không có một hệ thống quản trị và dự phòng rủi ro kiên cố?

Crystal Holidays News.