Với những tác động không mong muốn của đại dịch Covid -19, trong năm 2021, các xu hướng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái theo nhóm nhỏ, hướng tới những trải nghiệm an toàn, trách nhiệm và bền vững cũng sẽ trở thành những xu hướng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Du lịch nội địa tiếp tục là “cứu cánh”

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili chia sẻ: “2021 được dự đoán tiếp tục là một năm khó khăn với ngành công nghiệp không khói toàn cầu. Du lịch nội địa tiếp tục là cứu cánh. Nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn sẽ được đẩy mạnh trong năm 2021”.

UNWTO dự báo, du lịch nội địa và gần nhà sẽ là xu hướng nổi bật (chiếm trên 90%). Người dân trên khắp thế giới có xu hướng đi du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình…

Xu hướng du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ ngày càng trở nên phổ biến (Ảnh: Sưu tầm)

Các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021 (chiếm gần 70%). Với diễn biến khó lường của dịch bệnh và quy định hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục là hành vi phổ biến của du khách (chiếm hơn 40%)

Tuy nhiên, mặc dù du lịch nội địa đang là cứu cánh ở nhiều nước và có những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy, song đối với phần lớn các điểm đến, du lịch nội địa chỉ giúp phục hồi phần nào, vì không thể bù đắp được sự sụt giảm của du lịch quốc tế. Với những điểm đến phụ thuộc chủ yếu vào du lịch quốc tế, thì thị trường du lịch nội địa càng không thể giúp phục hồi ngành du lịch. Ngoài ra, ở một số quốc gia, du lịch nội địa vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng do lệnh giãn cách xã hội trong nước vì dịch bệnh.

Du lịch ngắn ngày lên ngôi

Các chuyên gia nhận định, du lịch cùng gia đình, chuyến đi ngắn ngày, khám phá ẩm thực và du lịch một mình là những xu hướng dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2021.

Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Việt Nam tại Booking.com chia sẻ: “Khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com mới đây cho thấy, 71% người Việt sẽ xem những dịp du lịch sau này là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu.” Trong năm 2020, hầu hết du khách đã có khoảng thời gian dài phải xa gia đình, bạn bè và dường như khoảng cách đã khiến mọi người trân trọng nhau hơn. Việc được lại được gặp mặt, trò chuyện cùng gia đình và bạn bè về du lịch là một trong những nguồn cảm hứng chính cho việc đi du lịch trở lại.

Khi kế hoạch du lịch của hầu hết mọi người phải hoãn lại đột ngột, 57% du khách Việt Nam quả quyết sẽ không xem nhẹ cơ hội được đi đây đi đó trong tương lai. 38% tiết lộ ưu tiên kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Tuy nhiên, chỉ 10% có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ do lo ngại bị gián đoạn.

Với du lịch quốc tế, 73% người được hỏi cho biết vẫn “né” đi du lịch nước ngoài khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Đó là lý do tại sao du lịch trong nước được ưu tiên trong năm 2021.

Ẩm thực Việt Nam là yếu tố hấp dẫn hàng đầu thu hút du khách nội địa (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt, khám phá ẩm thực được 53% du khách Việt Nam quan tâm hàng đầu và 45% muốn ăn ngoài thường xuyên hơn với số tiền tiết kiệm được từ việc không đi du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch một mình có thể sẽ tăng mạnh khi có tới 29% du khách Việt trả lời sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai…

Nhận định về tình hình chung của ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ: “2020 là một năm đầy khó khăn của ngành du lịch. Các doanh nghiệp nói chung và Crystal Holidays nói riêng đã vượt qua được tâm bão Covid-19 và tồn tại được đến thời điểm này chắc chắn đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu để tồn tại và vượt qua khủng hoảng. Bước sang năm 2021, tôi tin rằng, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành trong nước sẽ tiếp tục phong độ trụ vững, nắm bắt được những xu hướng du lịch mới để tiến hành những điều chỉnh kinh cần thiết, sớm phục hồi hoạt động kinh doanh góp phần đưa ngành du lịch nước nhà khởi sắc trong thời gian tới.”

CRH News.