Theo Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), trong năm 2021, du lịch nội địa và gần nhà sẽ là xu hướng nổi bật của thị trường du lịch toàn cầu. Những tín hiệu tích cực về du lịch nội địa cùng với việc người dân có xu hướng đi du lịch gần địa điểm cư trú đang cho thấy làn gió khởi sắc của thị trường du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.  

Trong báo cáo tháng 01/2021 của UNWTO, Hội đồng chuyên gia du lịch UNWTO cũng chỉ ra rằng cùng với sự lên ngôi của du lịch nội địa sẽ thúc đẩy nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn. Các chuyên gia cũng đề cập tới sự nổi lên của xu hướng “du lịch chậm” và du lịch cộng đồng, hướng tới những trải nghiệm chân thực, trách nhiệm và bền vững.

Du lịch chậm hướng tới trải nghiệm cộng đồng được hưởng ứng rộng rãi hậu Covid-19 (Ảnh: Crystal Holidays)

Các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021. Do tình hình còn nhiều diễn biến khó lường do dịch bệnh và các lệnh hạn chế đi lại, xu hướng đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ trở thành hành vi phổ biến của du khách.

Bên cạnh đó, UNWTO cũng đề cập một số xu hướng khác như du lịch thanh niên, thăm bạn bè và người thân, du lịch kết hợp công việc và nghỉ dưỡng (travel for “bleisure”), du lịch đường sắt…

Du lịch nghỉ dưỡng là lựa chọn vừa an toàn, vừa đảm bảo trải nghệm của du khách (Nguồn: Sưu tầm)

Việt Nam đang ngày càng khẳng định sức hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế như một điểm đến thu hút và an toàn nhờ những thành tựu trong công tác phòng dịch Covid-19 thời gian qua. Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh được du khách trong nước và quốc tế yêu thích, nhận về hàng loạt những giải thưởng quốc tế danh giá trong ngành lữ hành toàn cầu, chúng ta đang đứng trước thời cơ vô cùng to lớn với nhiều yếu tố thuận lợi để thúc đẩy du lịch nước nhà cất cánh hậu Covid-19.

Việt Nam sở hữu cơ hội tuyệt vời đưa ngành du lịch bứt phá hậu Covid-19 (Ảnh: Sưu tầm) 

Tuy nhiên, các chuyên gia UNWTO cũng cảnh báo rằng đối với phần lớn các điểm đến, du lịch nội địa chỉ giúp phục hồi phần nào ngành du lịch, bởi không thể bù đắp được sự sụt giảm của du lịch quốc tế. Do đó, “ngoài tận dụng thời cơ để đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa, các doanh nghiệp lữ hành và chính quyền địa phương cũng cần tăng tốc quá trình chuyển đổi số và chuẩn bị những sản phẩm du lịch mới mẻ sáng tạo, đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường khách quốc tế trong tương lai” – Chia sẻ từ Ông Nguyễn Ngọc Bích – Tổng Giám đốc Crystal Holidays.

Crystal Holidays News.