Thị trường dần được “nới lỏng”, các doanh nghiệp lữ hành cũng rục rịch phục hồi. Tuy nhiên, những xu hướng du lịch mới hình thành từ đứt gãy trong dịch vụ cung ứng tour và những thay đổi trong nhu cầu của thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi nhanh chóng để thích ứng phù hợp.

Du lịch nội địa là thị trường trọng tâm

Theo Giáo sư Dimitrios Buhalis, Chuyên gia về du lịch của Đại học Bournemouth (Anh Quốc), sau đại dịch Covid-19 thì thị trường du lịch nội địa sẽ hồi phục sớm nhất. Nhận định này càng đúng với thị trường du lịch Việt Nam, quốc gia với 96 triệu dân có mức thu nhập trung bình và dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Trong khi đó, thị trường khách in-bound sẽ còn tiếp tục đóng băng cho đến khi dịch Covid-19 được khống chế trên phạm vi toàn cầu và nền kinh tế các nước hồi phục trở lại.

Nắm bắt được xu hướng này, hầu hết các hãng du lịch lữ hành đều chuyển hướng sang khai thác thị trường nội địa. Hàng loạt các chương trình, biện pháp kích cầu đã được tung ra nhằm thu hút khách du lịch trong nước, nhất là thời điểm bắt đầu vào hè. Tổng cục Du lịch cũng có những khuyến nghị và hướng dẫn cụ thể cho các hãng du lịch về việc tập trung khai thác thị trường nội địa. Cùng với các doanh nghiệp, nhiều địa phương trong cả nước cũng hối hả mở cửa trở lại các điểm tham quan du lịch và tung ra các chiến dịch kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến địa phương mình.

 

                              Quảng Ninh mở lại các khu du lịch hậu Covid-19 (Ảnh sưu tầm)

Du lịch gia đình

Ông Nguyễn Quốc Kỳ – tổng giám đốc Vietravel – cho biết: do xu hướng người dân vẫn tiếp tục dè chừng ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian đầu, nên du lịch sẽ dần được khởi động lại theo hình thức du lịch nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình hoặc giữa những người bạn bè quen biết, nắm bắt rõ ràng tình trạng sức khỏe của nhau. Đây có thể nói là một sự thay đổi đáng kể so với trước dịch, khi hầu hết các công ty du lịch đều chỉ tập trung vào tour du lịch trọn gói, tour đông người, du lịch MICE…

Đại diện các công ty du lịch lữ hành Saigontourist, Fiditour… cũng cho biết đã có kế hoạch tung sản phẩm mới ngay sau kỳ nghỉ lễ, tập trung vào nhóm khách nội địa, với các chùm tour ngắn ngày, quy mô vừa phải nhằm phục vụ đối tượng khách du lịch gia đình. Hiện một số đơn vị cũng đã chủ động nghiên cứu và vạch ra chiến lược cung cấp các dịch vụ du lịch gia đình mới mẻ, đặc sắc, cách xa thành thị, nhằm đón đầu làn sóng mới của thị trường.

Du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm

Dịch Covid-19 đi qua như một cú hích, khiến mỗi người chúng ta ý thức mãnh liệt hơn vai trò quan trọng của sức khỏe trong đời sống, và du lịch cũng không phải ngoại lệ. Các loại hình du lịch trải nghiệm vốn được khách quốc tế ưa thích, nay cũng trở thành mối quan tâm của du khách Việt Nam. Với loại hình du lịch này, khách du lịch sẽ được trải qua những khóa huấn luyện kỹ năng thoát hiểm và ứng phó với sự cố về sức khỏe, trong đời sống hàng ngày hoặc khi đi du lịch. Qua đó, du khách không chỉ được trang bị những kỹ năng sinh tồn thiết yếu, mà còn được trải nghiệm những hoạt động rèn luyện thể lực mới mẻ, thú vị, giúp tăng cường sức khỏe, sức bền.

Theo quan điểm của Tổng Giám đốc Crystal Holidays – Ông Nguyễn Ngọc Bích, ông cho rằng thay vì tiếp tục tập trung phát triển những loại hình du lịch nghỉ dưỡng, hiện nay nhiều doanh nghiệp lữ hành cần chú trọng nhiều hơn đến việc gia tăng hoạt động du lịch trải nghiệm dành cho khách hàng nội địa, du khách sẽ được vận động nhiều hơn, năng động hơn. Ông cũng chia sẻ, hiện nay, với mỗi điểm đến dường như đã quen tên như Nha Trang, Đà Nẵng, đến những điểm đến hẵng còn khá xa lạ đối với du khách như Vân Đồn, Phú Yên, Ninh Thuận… Crystal Holidays đang gấp rút xây dựng được những tour tuyến và dịch vụ mới mẻ giúp khách du lịch được khám phá nhiều hơn những cảnh sắc thiên nhiên mới hoặc tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, đặc sắc như: ngắm cảnh bằng xe lam hoặc đạp xe giữa hai hàng phi lao cao vút đảo Ngọc Vừng, đua xe địa hình trên những dốc đá trắng Mai Châu hoặc trên những tiểu sa mạc đầy nắng và gió của Ninh Thuận, chèo thuyền kayak và lặn ngắm san hô Vịnh Lan Hạ, hay ngân nga săn cá biển và đào bắt sá sùng tại Vân Đồn, Quan Lạn… Sẵn sàng đáp ứng được những thay đổi trong nhu cầu của thị trường hậu Covid-19.  

 

Công ty CP Crystal Holidays hiện đang đưa ra rất nhiều những chương trình ưu đãi hấp dẫn và miễn phí nhiều dịch vụ thuộc gói du lịch nghỉ dưỡng – trải nghiệm chào hè giành cho khách hàng.

Bên cạnh việc thực hiện những chuyển đổi phù hợp với xu hướng du lịch mới của thị trường, yếu tố “dịch vụ an toàn” vẫn sẽ tiếp tục là trọng tâm không thể bỏ qua của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch địa phương. Các biện pháp phòng chống dịch lây lan như: đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch cồn, đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp… phải được nghiêm túc thực hiện, nhằm tạo cảm giác an toàn và thoải mái cho du khách trong mùa dịch. Tin tưởng với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các doanh nghiệp và chính quyền trong nỗ lực phục hồi du lịch và đón đầu xu hướng chuyển đổi như hiện nay, thị trường sẽ đón nhận sự bùng nổ du lịch nội địa mạnh mẽ trong những ngày hè sắp tới.

Crystal Holidays News.