Công ty cổ phần Crystal Holidays Holdings

Đề xuất đưa 100 tàu du lịch vào “khai phá” vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh - Quảng Ninh chuẩn bị xây dựng đội tàu du lịch đẳng cấp để “mở cửa” vịnh Bái Tử Long - vốn còn rất hoang sơ nhưng đẹp không kém vịnh Hạ Long.

Tàu du lịch lớn nhất vịnh Hạ Long, cũng là tàu duy nhất hiện đang chạy liên vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Thông tin từ Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ninh, sở này đang được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì xây dựng và lấy ý kiến đối với Đề án phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030.

Theo dự thảo Đề án, để phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long, trải dài từ TP.Cẩm Phả tới Vân Đồn, giai đoạn đến năm 2025, trên cơ sở kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa hiện có, cần bổ sung số lượng 100 tàu du lịch (với tàu lưu trú qua đêm, phát triển số lượng phù hợp sức tải khu neo đậu ngủ đêm được đầu tư).

Để có số lượng tàu này, ngoài việc đóng mới, khuyến khích tàu du lịch vỏ thép (đóng mới theo tiêu chí của UBND tỉnh Quảng Ninh) đang hoạt động tại vịnh Hạ Long đăng ký, điều chuyển hoạt động sang vùng vịnh Bái Tử Long.

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030: Hàng năm rà soát, công bố số lượng tàu du lịch được bổ sung đảm bảo tổng số tàu không vượt quá sức tải du lịch được cơ quan có thẩm quyền công bố và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ. Trong thời gian chưa công bố sức tải du lịch, việc bổ sung tàu du lịch hàng năm không vượt quá khả năng tiếp nhận của cảng, bến, khu neo đậu, luồng đường thủy nội địa, hành trình tham quan du lịch.

Vịnh Bái Tử Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trước đó, để khai phá vịnh Bái Tử Long, có 2 luồng ý kiến về phát triển đội tàu, trong đó có ý kiến đề xuất đưa một số tàu đang hoạt động ở vịnh Hạ Long sang, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nên đóng một đội tàu hoàn toàn mới và đẳng cấp hơn đội tàu bên vịnh Hạ Long.

Đối với khu vực Di sản thế giới vịnh Hạ Long, theo dự thảo Đề án, trước mắt tạm thời duy trì số lượng 520 tàu du lịch (gồm: tàu đang hoạt động, tàu đang tạm dừng để sửa chữa, bảo dưỡng và chờ thay thế) và thí điểm một số du thuyền khám phá hoạt động tại các khu vực riêng hoặc tuyến riêng.

Giai đoạn đến năm 2025: Duy trì tổng số 10 tàu nhà hàng; bổ sung thí điểm đủ 20 Du thuyền khám phá. Số lượng tàu lưu trú tối đa là 178 tàu (theo khả năng tiếp nhận hiện tại của các điểm lưu trú đã công bố).

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030: Bổ sung 10 Du thuyền khám phá.

Hàng năm rà soát, công bố số lượng tàu du lịch được bổ sung đảm bảo tổng số tàu không vượt quá sức tải du lịch được cơ quan có thẩm quyền công bố và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ (cảng, bến, khu neo đậu, luồng ĐTNĐ, hành trình tham quan du lịch). Trong thời gian chưa công bố sức tải du lịch, việc bổ sung tàu du lịch hằng năm không vượt quá 520 chiếc (không bao gồm du thuyền khám phá).

------ Theo Báo Lao Động ------